Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

“Ẩm thực Đức” – Xúc xích, vườn bia và lễ hội Oktoberfest

Không nổi tiếng như ẩm thực Pháp, không cầu kỳ như ẩm thực Ý. Ẩm thực Đức níu chân du khách bằng sự đơn giản mà tinh tế đến khó cưỡng. Nhấm nháp hương vị xúc xích nướng thơm nức mũi, nhấp thêm chút vị bia tươi mới dưới bóng những cây dẻ râm mát trong các vườn bia hay hòa mình vào lễ hội bia lớn nhất hành tinh tại Munich. Tất cả đang chờ đón bạn tại “thủ phủ xứ Bavaria”!

am-thuc-duc
Xúc Xích Đức
Xúc xích được xem như linh hồn của ẩm thực Đức. Với hơn 200 loại xúc xích khác nhau bao gồm thịt bê, thịt heo, óc heo. Bên cạnh đó mỗi vùng còn có cách chế biến rất riêng biệt, ví dụ như xúc xích trắng của Bavaria kết hợp rau mùi tây, hành hay xúc xích Chipolata nướng trên than hồng đều mang lại cho bạn cảm giác “nhìn là thèm”. Ngoài ra còn có xúc xích vùng Thüringen, Frankfurt, Regensburg hay xúc xích nướng Nürnberg cũng như loại xúc xích Pinkel ở miền Bắc nước Đức. Mỗi loại xúc xích thể hiện một văn hóa vùng miền đặc trưng của nước Đức rộng lớn.
Xúc xích thường được chế biến kèm sốt cà ri, tương ớt và một số loại gia vị khác. Phổ biến nhất là xúc xích hun khói, nướng hay chiên sơ qua ăn kèm với các loại sốt, bánh mì tròn hay khoai tây chiên.
Những cây xúc xích thơm lựng chấm với ketchup, chấm sơ với mù tạt hay ăn cùng bánh mì và bắp cải chua, khoai tây hầm nhừ cũng đủ để bạn “quên lối về”.
xuc xich
Xúc xích - món ăn quen thuộc của ẩm thực Đức
Currywursr – Xúc Xích Cà Ri
Vừa dân dã vừa sang trọng Currywursr – xúc xích cà ri hiện diện ở khắp mọi nơi trên lãnh thổ Đức. Từ các nhà hàng sang trọng đến những hàng ăn trên phố và trong chính buổi tối của người địa phương.
Những khoanh xúc xích heo rán được dùng kèm với loại xốt đầy “quyến rũ” với cà chua, bột cà ri, ớt bột và nước xốt thịt đậm đà.
Currywursr được dùng kèm với khoai tây và bia Warsteiner tạo nên sự cân bằng tuyệt vời cho món ăn.
Currywursr
Xúc xích cari Đức hấp dẫn
Sauerkraut Đức – Giò Heo Bắp Cải Muối Chua
Trong mỗi bữa ăn người Đức luôn đặt lên bàn món giò heo bắp cải muối chua bởi đây là món ăn truyền thống từ lâu đời bên cạnh xúc xích Đức.
Có cùng một cách chế biến cơ bản, tuy nhiên từng vùng miền Sauerkraut lại được biến đổi một chút cho phù hợp với khẩu vị địa phương.
Ở Berlin, giò heo được hầm nhừ ăn kèm với cài muối chua và đậu nghiền. Món Sauerkraut ngon phải được trình bày đẹp mắt và đạt đến độ cân bằng tuyệt vời giữa vị béo từ giò heo, vị bùi của đậu nghiền và một chút chua nhẹ từ cải muối. 
Sauerkraut
Giò heo bắp cải muối chua đậm đà hương vị
Bánh mì Đức
Bánh mì là một trong những món ăn xuất hiện dày đặc trong nền ẩm thực Đức. Với hơn 600 kiểu dáng khác nhau, bánh mì Đức được chia thành 3 loại chính: bánh mì đen, bánh mì trắng, bánh mì xám. Bánh mì ăn kèm với bơ, mứt, xúc xích, pho mai, rau củ cho bữa sáng. Bánh mì ăn kèm các món chính cho bữa trưa. Vào bữa tối bánh mì được gọi là “Abendbrot” với ý nghĩa bánh mì buổi tối kèm với một vài thức ăn vặt.
Bánh mì ở Đức thường được làm từ các loại hạt như hạt hướng dương, hạt yến mạch, hạt mè nhưng tiêu biểu là hạt lúa mạch nên bánh mì có độ mềm và xốp vừa phải tạo cảm giác vô cùng ngon miệng.
Hai loại bánh mì đặc trưng là Brezel và bánh mì tròn Brötchen. Hình dáng của bánh Brezel có hình nút vòng tượng trưng cho hai tay chắp trước ngực xuất phát từ việc các tu sĩ tặng bánh cho những đứa trẻ nào thuộc lời cầu nguyện nhưng cũng có câu chuyện kể rằng bánh Brezel có kiểu dáng như bánh hình nhẫn của người Roman. Bánh mì tròn Brötchen còn có các tên gọi khác như Rundstück, Semmel, Schrippe, Weck...
Banh mi Duc
Bánh mì Đức
Có thể nói bánh mì tiêu biểu văn hóa ẩm thực Đức, mỗi loại bánh đều thể hiện cái tinh tế đặc trưng của từng vùng miền. Đó là một món ăn bình dị, đơn giản, mộc mạc nhưng mang đậm hồn dân tộc Đức.
Berliner Weisse
Berliner Weisse là một loại bia nhẹ có nguồn gốc từ Berlin có vị hơi chua và được pha chế với một số hương vị trái cây khác đem đến cảm giác là lạ nhưng say mê đến với những ai lần đầu thưởng thức. Đây là loại đồ uống được kết hợp với nhiều loại như: xi rô dâu, waldmeister hay một số loại bia khác để cân bằng vị chua. Sự kết hợp tinh tế giữa Berliner Weisse với các hương khác nhau sẽ đem lại dư vị dịu nhẹ và hơn nữa với nồng độ cồn thấp nên thích hợp với tất cả mọi người. Khi thưởng thức món ăn Đức bạn nên gọi thêm món đồ uống đặc trưng này để tận hưởng đúng một phong cách Đức.
berliner-weisse
Berliner Weisse- một loại bia chua nổi tiếng của Đức
Oktoberfest - Lễ hội bia tại Đức
Với người Đức, bia không chỉ là một thức uống đơn thuần mà nó đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của dân tộc. Một phần không thể thiếu của nền ẩm thực Đức.
Phải đáp ứng những tiêu chuẩn gắt gao nhất từ khâu chọn nguyên liệu, chế biến đến lúc ra thành phẩm. Vì thế bia Đức chinh phục người dùng bằng hương vị tinh khiết và thơm ngon. Một số loại bia Đức bạn nên uống thử qua như Bitburger, Kellerbier, Zwickelbier, Kristallweizen…
Diễn ra trên một diện tích 26 hecta, khoảng 12000 người phục vụ, 7 triệu cốc bia vại và hơn 6 triệu khách tham quan từ khắp thế giới. Đây là những con số đầy ấn tượng từ lễ hội bia tại Munich.
Lễ hội Oktoberfest
cac-co-gai-tai-Oktoberfest
Những cô gái trong lễ hội Oktoberfest 
Oktoberfest hay lễ hội tháng Mười được tổ chức thường niên tại thành phố Munich, Bavaria, Đức. Đây là lễ hội bia lớn nhất thế giới thu hút 6 triệu khách từ khắp nơi trên thế giới tới tham dự. Các hãng bia ở Munich khi tham gia vào lễ hội này sẽ sản xuất một loại bia đặc biệt với lượng mạch nha và hoa bia nhiều hơn bình thường nên nó thu hút rất đông những “tín đồ bia”.
le-hoi-Oktoberfest
Lễ hội Oktoberfest tại Munich
Oktoberfest - được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1810 nhân dịp lễ cưới của hoàng thái tử Ludwig (sau này là vua Ludwig I) và công chúa Therese. Địa điểm diễn ra lễ hội có tên là Theresienwiese - Cánh đồng Therese để tôn vinh vị công chúa này.
Bắt đầu từ thứ bảy cuối cùng của tháng 9 và kết thúc vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 10. Lễ hội được khai mạc với 12 phát súng chào và nghi lễ thị trưởng đương nhiệm khui thùng bia đầu tiên.
Diễu hành của các chủ lều bán bia
dieu-hanh-cua-chu-leu-bia
Buổi diễu hành của các chủ lều bán bia
Buổi diễu hành đầu tiên của các chủ lều diễn ra năm 1887. Họ được các đoàn nhạc công tháp tùng, diễu hành xuyên qua thành phố và về đến cánh đồng Therese vào lúc 12 giờ. Sau khi các chủ lều về đến nơi, thị trưởng thành phố sẽ khui thùng bia đầu tiên vào lúc 12 giờ. Khách đến lễ hội thường hồi hộp chờ xem người thị trưởng phải cần bao nhiêu nhát búa gỗ để khui được thùng bia đầu tiên và còn cá độ về việc này. Thành tích “khủng” nhất cho đến nay là chỉ cần 2 nhát búa (2005), nhưng cũng có lúc đã cần đến 19 nhát búa (1950).
Diễu hành lễ phục truyền thống
dieu-hanh-trang-phuc-truyen-thong
Các cô gái trong bộ lễ phục truyền thống 
Để kỷ niệm đám cưới bạc của vua Ludwig I, lần diễu hành lễ phục truyền thống đầu tiên được tiến hành trong năm 1835. Cuộc diễu hành lễ phục truyền thống này là một trong những điểm nhấn của lễ hội tháng Mười và là một trong những cuộc diễu hành lớn nhất trên thế giới.
Vào ngày Chủ Nhật đầu tiên tức là ngày thứ 2 của lễ hội, khoảng 9.000 người mang lễ phục truyền thống đi qua đoạn đường dài 7 km xuyên qua thành phố Munich đến nơi tổ chức lễ hội.
Tất cả đang chờ đón bạn tại “thủ phủ xứ Bavaria”!
Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét