Hạ cánh trên băng, trên vách núi hay bãi biển luôn là nỗi ám ảnh của không chỉ phi hành đoàn mà còn của tất cả du khách.
Sân
bay Sea Ice Runway ở Nam Cực được xây dựng với đường băng hoàn toàn nằm
trên băng. Với điều kiện này, các phi công không chỉ đau đầu với việc
đảm bảo cho các thiết bị trên máy bay hoạt động ổn định dưới nhiệt độ
quá lạnh mà còn phải làm chủ được tốc độ trên một đường bằng không hề có
ma sát, rất trơn trượt.
Thật
khó tưởng tượng đây lại là một sân bay dành cho các máy bay dân dụng.
Nhưng thực tế, đây là hình ảnh về sân bay Maketane Air Strip ở châu Phi.
Đường băng không chỉ nhỏ hẹp và ngắn mà còn nằm trên bờ vực thẳm, trước
mặt là rất nhiều dãy núi chắn đường bay.
Sân
bay Barra (Scotland) được 1.000 phi công bình chọn là một trong những
bến đỗ đáng sợ nhất. Nó nằm trên một bãi tắm và chỉ được phép hạ cánh
khi thủy triều rút nếu không muốn hạ cánh xuống nước.
Nếu
muốn vừa tắm biển vừa chiêm ngưỡng cỗ máy biết bay khổng lồ bay nặng nề
ngay trước mắt thì du khách được khuyên rằng nên tới với sân
bay Princess Juliana vùng Caribbean. Những bức ảnh được chụp từ bãi tắm
gần sân bay này khiến đa số người xem ngỡ ngàng.
Các
phi công thực hiện nhiệm vụ tại sân bay Congonhas, Sao Paulo (Brazi)
được ví như đang chơi trò chơi nổi tiếng Flappy Bird bởi có quá nhiều
chướng ngại vật là các tòa nhà cao ốc xây sát sân bay. Nơi đây được xây
dựng chỉ cách trung tâm thành phố vài km.
Sân
bay Courchevel ở Pháp nằm ở độ cao 1.722m trên dãy Alps thường xuyên
phải hoãn chuyến do các trận bão tuyết gây ra. Đường băng không chỉ ngắn
và hẹp mà còn gồ ghề với một đường dốc ngắn. Với những phi công làm
việc ở đây đều phải tham gia một khóa huấn luyện đặc biệt mới được phép
hạ cánh.
Sân bay Funchal ở Bồ Đào Nha lại được xây dựng dựa trên những chiếc cọc bê tông mảnh mai, chênh vênh bên vách vúi bên bờ biển.
Đường
băng của sân bay Tenzing-Hillary (Nepal) chỉ dài bằng 1/10 đường băng
tiêu chuẩn. Nó được đặt trên một ngọn núi nên có độ dốc khá hơn. Càng
xuống phía dưới thì đường băng càng dốc gây nhiều khó khăn cho các phi
công khi cất và hạ cánh.
Nằm
trên vùng biển Caribbean, sân bay Saba Island có độ dài cực khiêm tốn,
với hai đầu đều là vực biển. Do đó, dù là cất hay hạ cánh cũng đòi hỏi ở
phi công một tay nghề xuất sắc mới có thể thực hiện được an toàn các
chuyến bay.
Trước
khi bị đóng cửa năm 1998, sân bay Kai Tak ở Hong Kong luôn là nỗi ám
ánh với không chỉ phi hành đoàn mà còn khiến các hành khách thót tim. Bị
bao vây bởi rất nhiều tòa nhà cao tầng dày đặc cùng với dày núi chắn
tầm mắt, mỗi lần cất hay hạ cánh là một lần hành khách phải cầu nguyện.
Tuy nhiên, giờ đây, nó không còn được sử dụng.
Theo ngoisao
0 nhận xét:
Đăng nhận xét