Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Tết Trung thu ở Hàn Quốc

Cũng giống như Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc, tại Hàn Quốc cũng tổ chức Tết Trung thu. Tuy nhiên, nếu ở Việt Nam và Trung Quốc Trung thu là tết thiếu nhi thì đối với người Hàn Quốc, Tết Trung thu lại mang một ý nghĩa đặc biệt hơn. 

Ý nghĩa Tết Trung thu ở Hàn Quốc

Lễ Trung thu ở Hàn Quốc được gọi là Chuseok trong tiếng Hàn hay còn biết đến với một tên gọi khác là lễ hội ngày mùa (Harvest Festival). Lễ Chuseok là ngày tết lớn thứ hai trong năm, chỉ sau tết Nguyên đán thường được tổ chức từ những đêm trước ngày rằm và chỉ kết thúc sau ngày 15-8 âm lịch.
tet-trung-thu-o-han-1
Tết Trung thu ở Hàn Quốc
Trước kia, Chuseok là lễ hội diễn ra vào mùa thu, mùa thu hoạch lúa và các nông sản khác. Do đó, ngày lễ này còn mang ý nghĩa là lễ thu hoạch, hay hội mùa.
Càng về sau, lễ Chuseok càng mang nhiều ý nghĩa hơn, không chỉ là lễ hội thu hoạch mà còn là ngày lễ tưởng nhớ những người đã khuất, là ngày sum họp đoàn tụ của gia đình, là dịp để người dân Hàn Quốc đang sinh sống, học tập và làm việc xa nhà về thăm quê hương, gia đình, họ hàng. Do đó, người Hàn Quốc có phong tục chuẩn bị một bữa ăn được làm từ các nông sản như thịt, cá, các loại rau, hoa quả, bánh gạo... để dâng lên tổ tiên và chia sẻ với toàn thể gia đình và bạn bè.

Món ăn của Tết Trung thu ở Hàn Quốc

Một trong những đồ uống không thể thiếu được trong ngày Chuseok, đó là rượu truyền thống baekju (rượu trắng). Ngày lễ Chuseok là dịp để người Hàn Quốc làm lễ tạ ơn, thể hiện sự hào phóng và tình cảm biết ơn của họ đối với những người đồng hương. Trước đây, người dân Hàn Quốc quanh năm chỉ mong chờ đến ngày Chuseok để cùng nhau thưởng thức, chia sẻ với bạn bè, gia đình và ngay cả những người không quen biết món rượu baekju. Nhưng hiện nay, thói quen này dần mất đi vì không cần tới ngày Chuseok cũng có thể mua được loại rượu này ở khắp nơi. 
tet-trung-thu-o-han-2
Songpyeon - món ăn của ngày Tết Trung thu ở Hàn Quốc
Songpyeon là một loại bánh gạo đặc biệt, được làm từ các nguyên liệu bổ dưỡng cho sức khỏe như bột gạo, đỗ xanh, hạt dẻ, đậu đỏ, mè, dầu, lá thông và lá dừa. Nhìn bề ngoài, bánh songpyeon có hình giống với há cảo của Trung Quốc, lại trông bụ bẫm như như bánh trôi của Việt Nam, màu sắc đa dạng, bắt mắt như bánh dango của Nhật Bản.
tet-trung-thu-o-han-3
Mâm cỗ trong ngày Tết Trung thu ở Hàn Quốc
Vào sáng ngày Tết Trung thu, các gia đình bày Songpyeon, bánh gạo có hình trăng lưỡi liềm được phủ rong biển, đỗ, lạc,… bên ngoài và các loại thức ăn khác lên bàn thờ. Việc này gọi là Charye.

Các hoạt động vào ngày Tết Trung thu ở Hàn Quốc

tet-trung-thu-o-han-4
Nghi lễ cúng tổ tiên trong ngày Tết Trung thu ở Hàn Quốc
 Sau Charye, các gia đình đi thăm mộ tổ tiên và thực hiện nghi lễ Beolcho, tức là dọn dẹp cỏ dại xung quanh mộ. Theo truyền thống từ xưa, hành động này thể hiện sự tôn trọng và tưởng nhớ tới tổ tiên.

tet-trung-thu-o-han-5

Hanbok - sự lựa chọn hàng đầu trong Tết Trung thu ở Hàn Quốc
Trong dịp này, mọi người cũng sắm sửa quần áo mới, và hanbok là sự lựa chọn hàng đầu. Một điều đặc biệt thú vị đấy là mọi người đều tặng nhau quà vào dịp này, cũng giống như việc lì xì ở Việt Nam. Ngày xưa, mọi người chỉ tặng nhau quà, nhưng hiện nay, tiền và phiếu quà tặng lại là sự lựa chọn số một.
tet-trung-thu-o-han-6
Phong tục ngày Tết Trung thu ở Hàn Quốc
Trong dịp Tết Trung thu này, các hoạt động thể thao thường được tổ chức là vật, bắn cung,… và tất nhiên, không thể thiếu các hoạt động ca hát, nhảy múa, đặc biệt là Ganggangsullae – điệu nhảy vòng tròn truyền thống của người Hàn Quốc.
tet-trung-thu-o-han-7
Điệu nhảy Ganggangsullae quen thuộc trong ngày Tết Trung thu
Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét