Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Khám phá 6 lễ Tết hoành tráng trên khắp thế giới

Không chỉ tại Việt Nam, nhiều nước cũng đang tưng bừng đón Tết theo những cách riêng biệt đầy thú vị.
Tết Tsagaan Sar của người Mông Cổ
Tsagaan Sar (còn gọi là Tết Trắng) diễn ra vào khoảng thời gian gần trùng với Tết Nguyên Đán ở Việt Nam. Đây là một trong hai ngày Tết quan trọng nhất của người Mông Cổ (sau Tết Naadam vào tháng 7 âm lịch).
Tết Tsagaan Sar của người Mông Cổ.
Tết Tsagaan Sar của người Mông Cổ.
Theo văn hóa ở đây, người dân phải rửa sạch cả thể xác lẫn tâm hồn vào những ngày lễ tết. Đặc biệt, trong đêm Giao thừa, nghi thức quan trọng không thể thiếu của người Mông Cổ chính là rửa sạch chén bát với sữa.
Ngoài ra, mọi người phải ăn uống thật no vì họ tin rằng nếu không làm thế thì cả năm sẽ đói. Bên cạnh đó, họ còn tranh thủ giải quyết nợ nần còn tồn đọng trong năm cũ để đón một năm mới an lành - may mắn.
Tết Nguyên Tiêu ở Trung Quốc
Trung Quốc được xem là cội nguồn của Tết Nguyên đán, ngoài ra trong tháng còn có một ngày lễ khá quan trọng chính là Tết Nguyên Tiêu (diễn ra vào Rằm tháng giêng). Đây là ngày lễ được xem là thiêng liêng nhất trong ngày đầu năm mới.
Tết Nguyên Tiêu ở Trung Quốc.
Tết Nguyên Tiêu ở Trung Quốc.
Nếu quan sát kỹ, trăng hôm đó rất sáng và người dân Trung Hoa thường đi chùa cầu may hoặc tụ họp bên gia đình trưởng họ. Nếu teen nhà mình muốn hiểu rõ hơn về phong tục nơi đây thì có thể qua khu vực quận 5, 10, 11 vào ngày đó để thưởng ngoạn nha...
Tết Seollal trên xứ sở Kim Chi
Hàn Quốc là quốc gia đón Tết cổ truyền giống Việt Nam nhất, bởi ngày Tết Seollal của họ cũng diễn ra trùng với thời điểm Tết Nguyên đán. Đây không chỉ đơn thuần là một ngày khởi đầu cho năm mới mà đó còn là dịp để mọi người đoàn tụ bên gia đình.
Tết Seollal trên xứ sở Kim Chi.
Tết Seollal trên xứ sở Kim Chi.
Món ăn truyền thống cho ngày tết của người dân xứ Hàn cũng khá giống Việt Nam như tteokguk (canh bánh gạo). Ngoài ra, còn có galbijjim (sườn om), japchae (miến trộn rau), bánh xèo, hangwa (bánh mứt kẹo truyền thống) và nhiều món ăn kèm khác được làm từ các loại rau, thịt và cá.
Tết Oshougatsu ở đất nước hoa anh đào
Không giống như các nước láng giềng ở châu Á, người Nhật đón Tết cổ truyền vào ngày 1/1 Dương lịch, họ gọi dịp này là Oshougatsu.
Một nhóm ét-vê Bách khoa tổ chức lễ Tết Oshougatsu.
Một nhóm ét-vê Bách khoa tổ chức lễ Tết Oshougatsu.
Vì khoảng cách giữa Giáng sinh và năm mới khá gần nên người Nhật thường có tập quán trang trí cây thông trước cửa nhà hoặc công ty với hy vọng thần linh sẽ đem lại sự may mắn, thịnh vượng và trường thọ. Vào đúng 0h đêm giao thừa, khắp các chùa trên đất nước Nhật Bản sẽ đánh 108 hồi chuông với ý nghĩa xua đuổi 108 con quỷ sứ.
Vào những ngày này, trên bàn ăn của họ tuyệt đối không thể thiếu những món ăn làm từ gạo. Họ quan niệm rằng những món ăn được làm từ gạo là nguồn gốc giúp con người thành đạt.
Tết Bunpimay ở xứ Lào
Với người dân Lào, lễ hội Bunpimay diễn ra vào thời gian 13 đến 15/4 âm lịch mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc thanh khiết hóa cuộc sống của con người.
Tết Bunpimay ở Lào.
Tết Bunpimay ở Lào.
Bunpimay là dịp để nuôi dưỡng và hun đúc nghệ thuật dân tộc. Những phong tục trong dịp này của người Lào cũng rất đa dạng và phong phú như té nước, xây tháp cát, phóng sinh, hái hoa tươi, ăn món lạp, buộc chỉ cổ tay, tổ chức đua thuyền... nhằm đem lại những điều tốt đẹp nhất cho mọi người.
Tết Chol Chnam Thmay của Campuchia
Đây là lễ hội mừng năm mới theo lịch cổ truyền của người Khmer, được tổ chức khoảng giữa tháng 4 âm lịch, kéo dài trong 3 ngày với những tên gọi khác nhau: ngày Chol Sangkran Chmay, ngày Wonbof và ngày Lomsak.
Tết Chol Chnam Thmay của Campuchia.
Tết Chol Chnam Thmay của Campuchia.
Đêm giao thừa cũng làm những nghi thức giống người Việt. Nếu phong tục nước ta có truyền thống bày măm ngũ quả thì ngày Tết của người Campuchia, trên bàn thờ sẽ bày sẵn năm nhánh hoa, năm cây đèn cầy, năm cây nhang, năm hạt cốm và nhiều loại cây quả. Cả gia đình ngồi xếp chân trước bàn thờ tổ tiên, khấn vái, mong và tin rằng sẽ được thần ban phước lành.
Theo ioneexpress
-------------------------

0 nhận xét:

Đăng nhận xét