Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Những kỳ quan thế giới có nguy cơ "tuyệt chủng" vì thời tiết khắc nghiệt

Thời tiết khắc nghiệt đang khiến cho các địa danh nổi tiếng, di tích lịch sử tiêu biểu như đấu trường La Mã, tượng Nữ thần Tự do, tượng Nhân Sư... có thể không vượt qua và đang xuống cấp theo thời gian.
1. Đấu trường La Mã, Ý
Những kỳ quan thế giới có nguy cơ "tuyệt chủng" vì thời tiết khắc nghiệt 1
Đấu trường La Mã tại Rome, Ý từng là nơi các võ sĩ giác đấu La Mã (gladiator) có những trận chiến sinh tửđ ược xây dựng trong khoảng năm 70 – 80. Nơi đây được bình chọn là một trong những kỳ quan thế giới mới bởi hơn 100 triệu người trên khắp thế giới.
Những kỳ quan thế giới có nguy cơ "tuyệt chủng" vì thời tiết khắc nghiệt 2Hiện nay, di tích lịch sử này đang phải gồn mình chiến đấu với kẻ thù không cân sức đó chính là thiên nhiên, để bảo vệ sự tồn vong của chính minh.
Những kỳ quan thế giới có nguy cơ "tuyệt chủng" vì thời tiết khắc nghiệt 3
Nhiệt độ thấp, kèm băng tuyết thường xuyên xuất hiện tại Rome đã dẫn đên tình trạng nước ngấm qua các kẽ đá rồi đóng băng khi không khí lạnh ùa về khiến đá nứt vỡ đang dần đục khoét từng tảng đá của di tích (theo lời nhà khí tượng học quốc tế Jim Andrews). Kỳ quan hơn 1.900 năm tuổi này đang có nguy cơ sụp đổ nếu không có sự can thiệp của loài người.
2. Đền thờ thần Apollo Epicure, Hy Lạp
Những kỳ quan thế giới có nguy cơ "tuyệt chủng" vì thời tiết khắc nghiệt 4Apollo Epicure được xây dựng trên một ngọn đồi của bán đảo Peloponnese, Hy Lạp, tương truyền rằng đền đwọc dựng lên sau khi thần Apollo cứu dân chúng khỏi một bệnh dịch đang tàn phá toàn bộ vùng đất vào khoảng những năm 420- 400 TCN.
Những kỳ quan thế giới có nguy cơ "tuyệt chủng" vì thời tiết khắc nghiệt 5
Theo nguyên cứu của một số nhà khảo cổ học, ngôi đến này cũng đang gặp khải tình trạng đáng báo động tương tự như Đấu trường La Mã của Ý - nhiệt độ xuống thấp khiến nước ngấm trong đá đóng băng, làm tăng thể tích khiến đá nứt vỡ.
3. Đài tưởng niệm Ulysses S. Grant, Mỹ
Những kỳ quan thế giới có nguy cơ "tuyệt chủng" vì thời tiết khắc nghiệt 6
Ulysses S. Grant - người đã giành chiến thắng trong cuộc Nội chiến năm 1861, đồng thời cũng là tổng thống thứ 18 của Hoa Kỳ, được xây dựng một tượng đài vào năm 1992 tại phía bên đường Tòa Quốc hội Hoa Kỳ (Capitol Building) Washington, D.C, Mỹ.
Những kỳ quan thế giới có nguy cơ "tuyệt chủng" vì thời tiết khắc nghiệt 7
Bức tượng tổng thống Grant được làm chủ yếu bằng đồng, với một lượng nhỏ thiếc đang bị ảnh hưởng của mưa acid và hậu quả là tượng đài bằng đồng đã bị ăn mòn đáng kể.
Công viên Quốc gia Mỹ hang năm phải phủ một lớp sáp lên đài tưởng niệm nhằm ngăn sự tiếp xúc trực tiếp của nước mưa.
4. Tượng Nữ thần Tự do, Mỹ
Những kỳ quan thế giới có nguy cơ "tuyệt chủng" vì thời tiết khắc nghiệt 8
Bức tượng Nữ thần Tự do nằm trên đảo Liberty - đảo Tự do tại cảng New York được coi là biểu tượng của thành phố New York, Mỹ. Đây là món quà Pháp dành tặng Mỹ nhằm công nhận “tinh thần bằng hữu được thành lập trong Cách mạng Mỹ” vào năm 1886.
Những kỳ quan thế giới có nguy cơ "tuyệt chủng" vì thời tiết khắc nghiệt 9
Sau nhiều năm “tắm mưa” bức tượng bằng đồng này đã có một lớp kim loại màu xanh lục bao phủ bên ngoài. Tình trạng ô nhiễm không khí cũng khiến quá trình ăn mòn hóa học diễn ra nhanh hơn.
Những kỳ quan thế giới có nguy cơ "tuyệt chủng" vì thời tiết khắc nghiệt 10
Các nhà chức trách đã phải thực hiện tu sửa do nước rò rỉ ngấm vào bên trong bức tượng vào năm 1937. Cùng với đó các hoạt động bảo trì thường xuyên diễn ra để ảo vệ bức tượng khỏi những tác động nghiêm trọng hơn từ thiên nhiên.
5. Tượng Nhân Sư -The Sphinx
Những kỳ quan thế giới có nguy cơ "tuyệt chủng" vì thời tiết khắc nghiệt 11
Tượng Nhân Sư được xây dựng vào năm 2686 - 2134 TCN, thời kỳ Vương Triều Cổ (Old Kingdom) hiện đang bị bào mòn nghiêm trọng theo thời gian.
Những kỳ quan thế giới có nguy cơ "tuyệt chủng" vì thời tiết khắc nghiệt 12
Nước mưa ràn xuống chủ yếu từ phía Tây, khiến vùng đá khu vực này bị ăn mòn trong thời gian dài do địa hình xung quanh tượng Nhân Sư dốc về phía Đông, kết hợp với nguồn nước ngầm mặn dưới lòng đất làm gia tăng độ ẩm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu bức tượng. Ngoài ra gió và cát cũng là một nguyên dân dẫn đến tình trạng tượng bị bào mòn nghiêm trọng.
Theo chudu24

0 nhận xét:

Đăng nhận xét