Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Những món quà đặc sản không nên bỏ qua khi đến Phú Quốc

Đảo ngọc Phú Quốc không chỉ nổi tiếng bởi những bãi biển đẹp mê hồn mà còn gợi nhớ du khách khi xa nơi đây bằng những đặc sản không thể bỏ qua trước khi rời đảo.
Nước Mắm Phú Quốc
Nước mắm Phú Quốc đã có truyền thống trên 200 năm và được sản xuất từ nguyên liệu chính là cá cơm tươi được đánh bắt quanh đảo Phú Quốc. Cá cơm có từ đầu năm đến cuối năm nhưng nhiều nhất và tốt nhất là từ tháng 7 hoặc tháng 8 đến tháng 12.
Những món quà đặc sản không nên bỏ qua khi đến Phú Quốc 1
Cá cơm có đến hơn chục loại, nhưng phải là cá cơm Sọc tiêu, cá cơm Than và cá cơm Đỏ thì nước mắm mới ngon, có màu cánh gián đậm, thơm vị tinh khiết. Theo kinh nghiệm của một số nhà thùng lâu đời trên đảo, thì cá cơm phải được “chuộp” (ướp muối) ngay trên tàu rồi chở về đất liền mới đảm bảo độ “tươi”, không làm tăng hàm lượng histamine.
Những món quà đặc sản không nên bỏ qua khi đến Phú Quốc 2
Đây là nguyên liệu giàu protein thiết yếu đối với mọi bếp ăn từ bình dân đến cao cấp, từ nhà hàng đến các hộ gia đình. Nước mắm là bạn đồng hành của nhiều món ăn trên bàn, qua các hình thức chế biến khác nhau. Bạn có thể tham quan cách chế biến món đặc sản quê hương này ngay tại các “nhà thùng” và mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Nước mắm Phú Quốc bắt đầu được áp dụng quy định dán nhãn “chỉ dẫn địa lý”. Theo quy định này, chỉ có nước mắm được đóng chai tại Phú Quốc và có dán nhãn của cơ quan chức năng thì mới đảm bảo chất lượng.
Tiêu Phú Quốc
Nổi tiếng về chất lượng bởi hạt mẩy, vỏ mỏng, ruột đặc, cay nồng và thơm không đâu sánh bằng, tiêu Phú Quốcđược coi là một trong những đặc sản nổi tiếng của nơi đây. Tiêu được trồng ở khắp nơi trên đảo với tổng diện tích lên đến 470 ha, sản lượng 1250tấn/năm (2007), nhưng nhiều nhất là Khu Tượng, cách thị trấn Dương Đông khoảng 15km về phía Bắc.
Những món quà đặc sản không nên bỏ qua khi đến Phú Quốc 3
Bạn có thể dừng chân chụp ảnh và tham quan một vườn tiêu ở đây trên đường đi Bắc đảo, hoặc cũng có thể thăm vườn tiêu ở khu vực Suối Đá, trên đường đi thăm làng chài Hàm Ninh. Cũng như nước mắm, hiện nay tiêuPhú Quốc cũng được quy định về "chỉ dẫn địa lý" và định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.
Rượu sim Phú Quốc
Mặc dù sim có ở nhiều nơi nhưng sim ở Phú Quốc có những đặc điểm riêng tạo cho nơi đây loại rượu đặc sản. Sim có 2 loại Hồng sim và Tiểu sim, đều có lá mặt dưới màu trắng có lông, trái khi chín có màu tím đen. Trái sim dùng làm rượu ở Phú Quốc chủ yếu là Hồng sim. Sim rừng Phú Quốc chín rộ kéo dài từ tháng Chạp năm trước tới tháng 2 năm sau tính theo lịch âm. Vào mùa sim, người dân trên đảo đi nhặt về rửa sạch, phơi khô rồi đem ủ cho lên men từ 40 đến 45 ngày. Sau khi sản phẩm lên men hoàn chỉnh ta sẽ được mật sim.
Những món quà đặc sản không nên bỏ qua khi đến Phú Quốc 4
Bạn có thể chọn mua mật sim về pha với rượu thường, hoặc mua loại rượu sim được chế biến đóng chai bán sẵn. Sim được xem như một vị thuốc có nhiều tác dụng tốt, đặc biệt trái sim có thể trị bệnh nhức mỏi hiệu quả. Rượu vang sim Phú Quốc được coi là một loại dược tửu, được chế biến từ trái sim tím theo phương thức cổ truyền, có tác dụng dễ tiêu hoá và tăng cường sức khoẻ.
Ngọc trai Phú Quốc
Ngọc trai là sản phẩm hấp dẫn đối với những du khách chuộng vẻ đẹp cổ điển mà quý phái. Thiên nhiên hào phóng ban tặng cho vùng đất này nhiều cảnh quan đẹp, bình yên trước những cơn thịnh nộ của biển cả - điều kiện tốt để nuôi cấy ngọc trai. Bởi thế, ngọc trai Phú Quốc được xếp trong nhóm ngọc trai đẹp nhất thế giới. Ngọc trai Phú Quốc chỉ chiếm khoảng 20% thị trường ngọc trai trên đảo, ngọc trai tự nhiên lại càng hiếm. Đối với những người sành ngọc trai thì màu sắc, độ bóng của ngọc là quan trọng nhất. 
Những món quà đặc sản không nên bỏ qua khi đến Phú Quốc 5
Màu trắng sữa được những người yêu nét đẹp cổ điển và quý phái lựa chọn, đây cũng là màu sắc cơ bản dễ phối kết hợp đồ. Sang trọng hơn thì có ngọc trai màu đen. Giá trị và sắc đẹp của viên ngọc trai là độ bóng, màu sắc được tạo ra bởi các lớp ngọc (xà cừ). 
Ngọc trai là một loại châu báu đặc biệt mang sự sống, loại trang sức độc đáo sang trọng và quý phái nhưng cũng đầy vẻ tự nhiên, mang lại cho người sử dụng nhiều điều tốt lành. Tuy nhiên, để mua được ngọc trai chính hiệu thì bạn nên trực tiếp tới các cơ sở nuôi cấy dọc theo khu vực Bắc Bãi Trường, không nên mua ở chợ vì sẽ có thể mua phải ngọc trai giả.
Theo chudu24

0 nhận xét:

Đăng nhận xét