Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Xin visa đi châu Âu sẽ thuận lợi hơn

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Antonio Tajani cho biết ông sẽ làm việc với các đồng nghiệp tại Liên minh châu Âu (EU) để đề xuất các quy định thuận lợi hơn cho các du khách nước ngoài, trong đó có Việt Nam, khi họ xin thị thực nhập cảnh vào khối này.

Ông Tajani, cũng là Cao ủy phụ trách doanh nghiệp của Ủy ban châu Âu, cho phóng viên biết thông tin khi ông và gần 50 đại diện các ngành công nghiệp và doanh nghiệp nhỏ và vừa từ châu Âu (EU) đến TPHCM nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam ngày 12-11.

Dù ông Tajani chưa thể cho biết chi tiết các thủ tục xin visa mới sẽ được áp dụng cho các du khách từ Việt Nam, Trung Quốc... nhưng ông nhấn mạnh rằng du lịch là một trong những ngành rất quan trọng của EU và EU muốn thu hút thêm du khách từ các quốc gia mà số người giàu, người có thu nhập cao đang gia tăng.

Ông Tajani cho biết vào ngày 13-11 sẽ ký 2 ý định thư với Chính phủ Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực du lịch và về chính sách đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chuyến thăm đến Việt Nam lần này là một phần trong các hoạt động nhằm giúp các doanh nghiệp châu Âu nắm bắt và khai thác cơ hội từ những thị trường tăng trưởng nhanh trong khu vực.

Các doanh nghiệp tháp tùng ông Tajani đến Việt Nam lần này hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ dược phẩm, thiết bị y tế, thực phẩm, đồ uống, thủy hải sản, dệt may, giày dép, dụng cụ thể thao đến thiết bị điện, băng chuyền, hệ thống tự động hóa, môi trường, tài chính…

Các doanh nghiệp này đã tham dự buổi giao lưu với các doanh nghiệp Việt Nam chiều ngày 12-11 tại TPHCM. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của ông Tajani, với chủ đề “Hợp tác vì tăng trưởng” nhằm mục đích thúc đổi đổi mới, tăng trưởng bền vực, hỗ trợ các doanh nghiệp từ EU hoạt động hiệu quả và tăng cường vai trò của các ngành công nghiệp Việt Nam trong một số lĩnh vực ưu tiên.

Cũng ngày 12-11, trung tâm “Mạng lưới doanh nghiệp EU-Việt Nam” cũng đã được khai trương tại TPHCM.

Ngày 13-11, ông Tajani có cuộc hội đàm cùng các quan chức chính phủ Việt Nam tại Hà Nội, đồng thời sẽ tham dự buổi ký kết một ý định thư (a letter of intent) nhằm tăng cường hiệu quả trong hợp tác giữa hai bên.

Phát biểu trong buổi giao lưu, ông Võ Tân Thành, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TPHCM cho biết quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU đang có những chiều hướng tốt đẹp.

Cụ thể, theo ông Thành, EU hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương tăng 15-20% mỗi năm. Riêng năm 2012, con số này là hơn 29 tỉ đô la Mỹ.

9 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 25 tỉ đô la Mỹ, tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường EU lượng hàng có giá trị hơn 17,8 tỉ đô la Mỹ, và nhập về lượng hàng hóa trị giá khoảng 7 tỉ đô la Mỹ.

Theo ông Thành, ngoài các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như giày da, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản… thì cón có 4 nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ đô la Mỹ, trong đó đáng chú ý nhất là điện thoại di động và linh kiện đạt giá trị lên đến 5,8 tỉ đô la Mỹ, tăng hơn 62% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện đã có 20 trong tổng số 27 quốc gia thành viên EU đầu tư vào Việt Nam với 1.435 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký là hơn 18 tỉ đô la Mỹ.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đã triển khai khoảng 33 dự án đầu tư tại 10 nước EU, với tổng vốn đăng ký hoạt động khoảng 107 triệu đô la Mỹ.

Việt Nam và EU đã tiến hành được năm phiên đàm phán về Hiệp định tự do mậu dịch  trong đó phiên gần nhất vừa kết thúc tuần trước tại Hà Nội.

Kinh te Saigon online

PHÒNG TƯ VẤN VISA NHỊ GIA

Visa Châu Âu: 0909259788 – visachauau@nhigia.vn

NHIGIA travel

0 nhận xét:

Đăng nhận xét