Hàng
không quốc gia được coi như một khía cạnh nào đó của "bộ mặt quốc gia"
trên thương trường quốc tế. Một khi máy bay đã cất cánh ra khỏi không
phận của quốc gia mình, có nghĩa đã mang một chút ít văn hóa để giới
thiệu cùng với bạn bè trên các châu lục.
Thức ăn của hãng hàng không Kenya
Trong đó, dù ít dù nhiều, mỗi chi tiết nhỏ cũng ảnh hưởng đến “bộ
mặt” quốc gia. Và nhiều khi bữa ăn trên máy bay cũng là “đại sứ”. Tuy
nhiên, không phải lúc nào vị “đại sứ” cũng làm hài lòng hành khách.
Dù mang những “màu sắc văn hóa” trên các châu lục, nhưng chỉ có hai
dạng thức ăn cơ bản: thức ăn Tây và thức ăn nội địa (có nghĩa là hãng
hàng không đó ở châu nào thì thức ăn của châu đó). Tùy vào chiến lược
phát triển của hãng mà “ẩm thực trên máy bay” có thể được những đầu bếp
có tiếng hay không có tiếng đảm trách. Chính “sự khác biệt” này ít nhiều
đã đem đến sự thành công cho hãng đó.
Gần như có một công thức chung cho các hãng hàng không trên thế giới
khi bay đường trung: bữa ăn chính và nước uống + bánh snack trước khi hạ
cánh. Đối với đường bay dài sẽ bao gồm: nước uống + bánh snack, bữa ăn
chính thứ 1 khoảng 1 tiếng sau khi phục vụ nước, bữa ăn chính thứ 2 được
phục vụ trước khi máy bay hạ cánh khoảng 2 tiếng. Một điểm chung nữa
cho các hãng hàng không khi nước uống được phục vụ: nước lọc, một số
nước trái cây và rượu hay bia có độ cồn nhẹ.
Thức ăn của hãng hàng không American Airlines
Thức ăn của hãng hàng không Singapore Airlines
Trên các chuyến bay dài của các hãng hàng không châu Âu, Úc hay Bắc
Mỹ, du khách thường được thưởng thức các món ăn hoàn toàn theo phong
cách Tây với những miếng bò hay sausage (xúc xích) được xốt cùng với nấm
ăn với khoai tây kèm với salad. Món pizza thường được bổ sung vào thời
gian "ăn dặm" giữa giờ.
Hầu hết du khách châu Á đều hài lòng với các bữa ăn do các hãng hàng
không châu Á phục vụ trong các đường bay dài, đặc biệt là Đông Nam Á.
Trong bữa ăn chính du khách được quyền chọn lựa giữa món cơm (hoặc các
loại mì xào) và thức ăn truyền thống của quốc gia mà hàng không đang
trên đường đến.
Đa số bữa ăn sáng của các hãng hàng không châu Á cung cấp thức ăn Tây
với xúc xích và trứng, món ăn dặm giữa giờ thường là các loại bánh ngọt
thường thấy ở châu Á, đôi khi có mì ăn liền dạng ly… khiến du khách
luôn cảm thấy gần gũi với hương vị quê nhà.
Thức ăn của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Airlines
Thức ăn của hãng hàng không Emirates Airlines
Khác
với các hãng hàng không châu Á, các hãng hàng không châu Âu không phục
vụ thức ăn mà chỉ phục vụ nước uống cho hàng khách với điều kiện bay
trong khu vực châu Âu hơn 1 tiếng bay. Trường hợp từ 1 tiếng bay trở
xuống, cả thức ăn và nước uống được phục vụ trên máy bay dưới dạng
“bán”, với giá không hề dễ chịu chút nào.
Riêng
các hãng hàng không Bắc Mỹ, mặc dù có thể bay nội địa khoảng 5 tiếng,
họ chỉ phục vụ nước uống hoặc thức ăn dưới dạng bánh snack. Các dạng
thức ăn khác cũng được phục vụ dưới dạng bán, tuy nhiên giá “mềm” hơn so
với các hãng hàng không châu Âu.
Gần
đây, sự cạnh tranh ráo riết về ẩm thực giữa các hãng hàng không, đặc
biệt là châu Á, một số hãng hàng không như: Singapore Airlines, Malaysia
Airlines, Thai Airways, Emirates Airlines, Etihad Airways, Turkish
Airlines,… đã thuê những đầu bếp nổi tiếng của thế giới để đưa ra thực
đơn cho các bữa ăn chính nhằm làm hài lòng khách hàng hơn.
Xét
về khía cạnh “ẩm thực” của các hãng hàng không trên các châu lục, dường
như các hãng hàng không châu Á có phần thắng thế so với các hãng hàng
không ở các châu lục còn lại khi hàng năm, tạp chí Skytrax của Anh luôn
trao giải “phục vụ thức ăn ngon nhất” cho các hãng hàng không châu Á sau
khi tiến hành phỏng vấn những hành khách khác nhau trên các châu lục
(giải thưởng như là sự bình chọn của người tiêu dùng).
Theo ihay
0 nhận xét:
Đăng nhận xét