Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

[Travel] Amsterdam - Venice của phương Bắc

Amsterdam – thủ đô của Hà Lan vẫn được xem là một trong những hải cảng lớn nhất thế giới. Được ví như là “Venice của phương Bắc”.


THÀNH PHỐ CỦA NHỮNG CON KÊNH

Amsterdam nằm trên bờ vịnh IJ và sông Amstel, mang dáng dấp của một thành phố cổ châu Âu điển hình. Đến nơi đây, du khách như lạc vào thế giới cổ tích với những chiếc cối xay gió và những ngôi nhà sàn tuyệt đẹp. Ấn tượng ban đầu của du khách khi đến đây chính là thành phố có rất nhiều kênh rạch (và tất nhiên, cũng sẽ có nhiều cây cầu). Những kênh đào chằng chịt, với vô số tàu thuyền, ca-nô lướt nhẹ, len lỏi giữa các dãy phố chính là đặc trưng của Amsterdam. Đứng ở bất kỳ một khách sạn nào, du khách cũng có thể nhìn thấy kênh rạch và những cây cầu cổ bắc qua với những dáng vẻ khác biệt.
Thành phố Amsterdam cổ kính ẩn chứa trong mình biết bao ngôi nhà cổ, lâu đài huyền bí và xinh đẹp… đậm nét kiến trúc truyền thống của Hà Lan.


Một điều thú vị đối với các du khách chính là được ngồi trên một con tàu, từ từ rẽ nước đi ngang qua những ngôi nhà cổ kính với những hình dáng độc đáo và những cây cầu thấp đến mức có thể chạm phải đầu người


THÀNH PHỐ CỦA NGHỆ THUẬT

Dọc theo bờ kênh, du khách sẽ đến đường Ververstraat. Đây là một con đường hẹp nhưng hài hòa với những kiến trúc xưa và nay. Bạn cũng sẽ có dịp đến thăm ngôi nhà nơi danh họa Rembrandt từng sống và làm việc. Amsterdam còn là thành phố của những viện bảo tàng với khoảng 70-80 bảo tàng có tên trên bản đồ du lịch. Tại bảo tàng lịch sử Amsterdam, du khách sẽ có dịp tìm hiểu và khám phá lịch sử hình thành và phát triển của thành phố.

 

Du khách yêu thích hội họa cũng sẽ có dịp chiêm ngưỡng hơn 700 tác phẩm hội họa và 700 bức thư của danh họa Van Gogh cùng một số tuyệt tác của các họa sĩ trước thế kỷ 19 tại bảo tàng Van Gogh. Đây còn là nơi được chọn tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội, đặc biệt là các buổi hòa nhạc lớn với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới vào mùa hè hằng năm.

 

Nhà ga trung tâm Central Station được xây dựng năm 1889 trên ba hòn đảo nhân tạo, mặt tiền nhà ga ốp gạch đỏ xen trắng. Đây là một trong những dinh thự quen thuộc nhất của thành phố. Tòa nhà này được xây dựng theo kiểu Tân Phục Hưng, có hai ngọn tháp, một ngọn có đồng hồ và ngọn kia có một trục quay gió.

Quảng trường Dam tọa lạc ngay trên vị trí con đê ngày xưa đã hình thành nên thành phố này. Từ thế kỷ 13, khi còn là một con đê đất, nơi đây là một phố thị tấp nập. Ngày nay, quảng trường Dam còn tấp nập nhiều hơn, khi nó là nơi giao nhau của hai đại lộ lớn là Damrak và Rokin. Quảng trường Dam là biểu tượng của Amsterdam không chỉ vì có Hoàng cung Koninklijk mà còn là nơi diễn ra tất cả những lễ hội lớn của thành phố.


ẤN TƯỢNG VỚI KIẾN TRÚC ĐẶC TRƯNG

Du khách đến đây sẽ trầm trồ trước hàng ngàn ngôi nhà cổ được xây dựng bằng một trong hai loại gạch đỏ hoặc nâu từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18. Điểm đặc biệt ở đây là mỗi ngôi nhà đều có rất nhiều cửa sổ (từ 20-30 cửa sổ) và không có ban công. Đi dọc theo bờ kênh, du khách lúc nào cũng có cảm giác phải ngước lên nhìn bầu trời vì các mái nhà cao vút, không mái nhà nào giống nhau, đều được trang trí rất đẹp và độc đáo. Những ngôi nhà mang kiến trúc điển hình của Hà Lan đều mỏng, cao và quay đầu hồi về phía dòng kênh. Căn cứ vào kiểu dáng của đầu hồi nhà mà người ta sẽ xác định được thời kỳ xây dựng chúng.



Điển hình cho nhà ở thời trung cổ của Amsterdam là nhà có đầu hồi nhọn. Từ cuối thế kỷ 16, do đời sống của cư dân ngày càng cao, nên đầu hồi nhà bắt đầu được chú ý trang trí làm đẹp và từ đó xuất hiện nhiều kiểu đầu hồi nhà mới. Kiểu đầu hồi hình bậc thang hoặc dật cấp được ưa thích vào cuối thế kỷ 16 đến giữa thế kỷ 17. Trong khi đó đầu hồi các nhà kho thường có dạng mũi tầu hoặc mỏ quạ. Kiểu đầu hồi này nhìn giống đầu hồi nhọn nhưng phần trên cùng là hình chữ nhật thu hẹp. Kiểu đầu hồi hình cổ chai hoặc chai, với phần trên là hình chữ nhật thu hẹp và các góc tường ngoài thường được trang trí phù điêu hình hoa lá, xuất hiện nhiều vào giữa thế kỷ 17, tiếp tục tồn tại khoảng 150 năm. Từ đầu hồi hình cổ chai phát triển thành đầu hồi hình chuông, với các đường cong mềm mại và chi tiết trang trí cầu kỳ. Cuối thế kỷ 18 xuất hiện kiểu đầu hồi Leisten, được trang trí cầu kỳ theo phong cách kiến trúc cổ điển Pháp.

St_

NHI GIA travel
Hotline: 1900 6654
Email: info@nhigia.vn or service@nhigia.vn
Like us on facebook: NHI GIA travel

0 nhận xét:

Đăng nhận xét