Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

10 suy nghĩ phi thực tế về máy bay

Những suy nghĩ như có thể mở cửa máy bay, máy bay xả rác hay không có cơ hội sống xót nào khi xảy ra tai nạn máy bay là hoàn toàn sai lầm.

1. Có thể mở cửa trên máy bay

10-suy-nghi-phi-thuc-te-ve-may-bay-1

Điều này không đúng. Khi đang ở độ cao, máy bay chịu một áp lực vô cùng lớn, và để mở được cánh cửa thì bạn cần có sức khỏe của một siêu nhân.

Patrick Smith, là phi công, một blogger, và tác giả của cuốn Cockpit Confidential nhấn mạnh: "Bạn không thể mở bất kì một cánh cửa nào, dù là cửa ra vào hay cửa khẩn cấp. Đơn giản là bởi vì áp lực buồng lái không cho phép bạn làm điều đó".

Thế nên đừng bao giờ lo lắng về việc một hành khách phát rồ nào đó bất giác đứng dậy mở cửa và mọi người sẽ bay ra ngoài máy bay, vì đây là chuyện phi thực tế.

2. Lỗ hổng trên máy bay là một mối nguy hại lớn

Patrick Smith nói rằng, một lỗ nhỏ trên thân máy bay không thể gây nên sự giải nén nhanh và dẫn đến tai nạn thảm khốc như bom và những sai sót về cấu trúc.

Sau khi một lỗ hổng trên chiếc Alaska Airlines MD-80 khiến chiếc máy bay nghiêng dốc, Smith đã viết trong cuốn sách của mình: "Lỗ hổng đó nhỏ thôi, và khi áp suất cabin thoát ra, bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng chuyến bay sẽ ổn".

3. Bạn nhanh say hơn khi đang ở trên máy bay

Chương trình Mythbusters của Discovery đã đề cập đến vấn đề này và kết luận rằng chuyện này hoàn toàn phi thực tế. Nhưng bởi máy bay không chịu áp suất của mực nước biển, nên sẽ có ít oxy trong không khí, và điều đó khiến bạn cảm thấy như đang bị say. Hãy đứng dậy khi ở trong tình trạng này, bạn sẽ thấy thoải mái.

4. Máy bay xả rác khi bay

Chuyện này không bao giờ xảy ra. Cơ quan hàng không liên bang FAA tiết lộ một sự thật để phản bác lại giả định này: "Một phi công không thể nào xả rác khi đang bay". Nếu bạn bị rác rơi vào, thì đó chắc chắn là sản phẩm từ một con chim.

5. Bạn có thể bị kẹt trong toilet máy bay

Điều đó chỉ xảy ra khi cơ thể bạn ấp kín vào chiếc toilet chân không, mà thực tế lại khó có ai làm được điều này. Adam Savage của chương trình "Mythbusters" đã thử làm điều đó, kết quả là anh ta vẫn đứng dậy được một cách dễ dàng mặc dù tạo nên được một lực hút giữa cơ thể với bồn cầu. Để cho an toàn và an tâm, bạn vẫn nên đứng khi đang giải quyết.

6. Không khí tuần hoàn trong máy bay giúp lây bệnh

Điều này có vẻ khá logic, nhưng Patrick Smith đính chính lại rằng: Không khí vẫn lưu chuyển cho đến khi nó được kéo vào phần thân máy thấp hơn, nơi một nửa lưu lượng không khí được trút xuống. Phần còn lại lưu thông qua bộ lọc, rồi được hòa cùng lượng không khí sạch từ động cơ, và vòng tuần hoàn lại bắt đầu lại y như thế.

Tầm khoảng từ 94 đến 99,9% vi sinh vật trong không khí được tóm lại, và cứ trong 2 hoặc 3 phút lại có một sự lưu chuyển toàn bộ không khí. Tuy nhiên, hãy cứ cẩn thận, bởi vi khuẩn vẫn còn đọng lại trên các bề mặt như bàn ăn. Tốt hơn hết là bạn nên mang theo khăn lau vệ sinh.

7. Dây an toàn cướp đi cơ hội sống sót trong tai nạn

Cũng giống như xe ô tô, nhiều người nghĩ rằng dây an toàn sẽ cướp đi cơ hội sống sót khi xảy ra một sự cố nghiêm trọng trên xe. Keven Hiatt, CEO của Tổ chức An toàn Hàng không nói về sự cố tai nạn khi hạ cánh chiếc Asiana Flight 214 ở San Francisco: "Bạn có nhiều khả năng bị văng ra khỏi chỗ ngồi, và va vào những hành khách khác. Thế nên thắt dây an toàn và cố định tại chỗ ngồi sẽ là phương án tốt nhất".

8. Phi công có thể điều khiển luồng không khí để tạo sự thoải mái và tiết kiệm xăng

Một lần nữa, Patrick Smith đưa ra dữ liệu thực tế: Ý tưởng về việc giảm lượng oxy là quá vô lý, bởi nồng độ oxy được xác định bởi điều áp.

9. Mặt nạ dưỡng khí chỉ để làm hành khách an tâm trước nguy cơ tai nạn

Nếu cabin bị mất áp suất (điều này có thể xảy ra dễ dàng mà không gây nên tai nạn), mọi người trên máy bay sẽ phải hít thở luồng không khí trên độ cao hơn 9000m, khi đó lưu lượng không khí rất thấp.

Khi phi công lái máy bay xuống khoảng hơn 3000m, không khí có đủ lượng oxy, thì mặt nạ có thể giữ cho mọi hành khách hít thở bình thường.

10. Bạn không có cơ hội sống sót trong một tai nạn máy bay

Sau vụ tai nạn trong khi hạ cánh của máy bay Asiana Flight 214, dường như khó có thể tin được rằng 304 trong 307 người trên máy bay lại sống sót. Trên thực tế theo số liệu của Ban An toàn Giao thông Quốc gia, 95% hành khách trong tai nạn máy bay Mỹ từ năm 1983 đến 2000 đều sống sót.

Đó là nhờ vào sự tuân thủ quy định chặt chẽ có thể đảm bảo cho máy bay luôn trong tình trạng chắc chắn và chịu lửa, dễ dàng sơ tán, và có khả năng trải vượt tai nạn nghiêm trọng.

Theo Tri Thuc

=> Đặt vé máy bay : 0906836788

NHI GIA travel

0 nhận xét:

Đăng nhận xét