Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

An Toàn Giao Thông ở Úc

Làm theo những lời khuyên an toàn giao thông đơn giản có thể giúp kỳ nghỉ với xe tự lái của bạn ở Úc được an toàn và thú vị hơn.

Australia

Lái xe ở Úc

Nếu bạn muốn lái xe ở Úc, bạn phải có giấy phép lái xe quốc tế hợp lệ cùng với bằng lái do quốc gia của bạn ban hành.

Keep left

Đi bên trái

Đi bên trái

Người Úc lái xe bên trái trên những con đường hai chiều. Hãy đề nghị những người trên xe nhắc nhở bạn về điều này mỗi khi bạn xuất phát và khi bạn rẽ ở chỗ giao cắt. Bạn nên luôn nhớ nhìn về bên phải, sau đó về bên trái, rồi lại về bên phải khi bạn sang đường nếu gần đó không có đèn tín hiệu giao thông.

Dây an toàn và ghế an toàn cho trẻ em

Dây an toàn

Dây an toàn và ghế an toàn cho trẻ em

Phải luôn thắt dây an toàn khi lái xe. Tất cả hành khách trên xe cũng phải thắt dây an toàn. Trẻ em dưới 7 tuổi phải ngồi trong ghế an toàn cho trẻ em, phù hợp với kích thước và cân nặng của trẻ.

Obey the road signs

Tuân theo biển báo giao thông

Tuân theo biển báo giao thông

Bạn nên làm quen với các biển báo giao thông ở Úc và bảo đảm bạn tuân theo những biển báo này.

Road markings

Vạch kẻ trên đường

Vạch kẻ trên đường

Khi vạch kẻ ở giữa đường là một đường đơn đứt nét, thì xe có thể chèn lên vạch này để vượt xe khác nếu an toàn. Nếu vạch kẻ ở giữa đường có hai đường kẻ, bạn không được vượt xe khác nếu đường kẻ gần nhất với xe của bạn là đường liền nét. Khi trên mặt đường có sơn các mũi tên, bạn chỉ được lái xe theo hướng mũi tên.

Speed limits are enforced in Australia

Ở Úc có quy định về giới hạn tốc độ

Ở Úc có quy định về giới hạn tốc độ

Ở Úc có quy định nghiêm ngặt về giới hạn tốc độ. Giới hạn tốc tộ là tốc độ tối đa cho phép trên đường và bạn không bao giờ được lái xe vượt quá giới hạn tốc độ đó. Một số tuyến đường không có biển giới hạn tốc độ rõ ràng, nhưng vẫn áp dụng giới hạn tốc độ. Bạn nên đặc biệt cẩn thận khi lái xe qua khu dân cư hoặc khu vực có trường học.

Alcohol and drugs

Đồ uống có cồn và dược chất

Đồ uống có cồn và dược chất

Lái xe khi đang chịu ảnh hưởng của đồ uống có cồn hoặc dược chất là điều vô dùng nguy hiểm và nước Úc có những hình phạt rất nghiêm khắc nếu bạn vi phạm. Ở Úc, bạn không được lái xe nếu nồng độ cồn trong máu từ 0,05 phần trăm trở lên. Nếu bạn có bằng lái xe tập sự hoặc tạm thời, nồng độ cồn trong máu phải luôn bằng không. Lái xe sau khi dùng những loại dược chất ảnh hưởng tới khả năng lái xe là việc làm trái pháp luật và các hình phạt rất nghiêm khắc.

No mobile phones

Không dùng điện thoại di động

Không dùng điện thoại di động

Bạn không được dùng điện thoại cầm tay khi lái xe. Việc này bao gồm gọi điện, nghe điện thoại, nhắn tin, chơi trò chơi hoặc duyệt web.

Take a break and arrive safely

Nghỉ dọc đường và đến nơi an toàn

Nghỉ dọc đường và đến nơi an toàn

Lái xe đường dài là chuyện thường gặp ở Úc, vì vậy bạn nên lập kế hoạch cho hành trình của mình để có vài lần nghỉ dọc đường và bảo đảm bạn có đủ nhiên liệu cho chuyến đi. Có những chỗ nghỉ cách nhau 80-100 km trên đường cao tốc và đường chính để mọi người có thể tạt vào và nghỉ ngơi khi mệt.

Lái xe ở vùng nông thôn và vùng xa

Vùng nông thôn và vùng xa

Lái xe ở vùng nông thôn và vùng xa

Lái xe ở vùng nông thôn và vùng xa đòi hỏi những kỹ năng lái xe đặc biệt và hiểu biết về những tình trạng đường xá khác nhau. Hãy bảo đảm xe của bạn hoạt động tốt và mới được bảo dưỡng gần đây. Luôn luôn mang theo lốp dự phòng, dụng cụ và nhiều nước uống. Nếu bạn đi tới vùng xa, cách xa những đường cao tốc lớn, hãy bảo đảm bạn đã trang bị nhiều nhiên liệu, thực phẩm và nước uống. Ở vùng xa, các thị trấn và khu tiện ích cách xa nhau, vì vậy bạn cần phải lập kế hoạch cho chuyến đi trước khi khởi hành. Nếu bạn dự định đi đến vùng xa không nằm trên đường cao tốc lớn, bạn nên thông báo cho gia đình hoặc bạn bè về tuyến đường bạn dự định đi và thời gian dự kiến tới nơi. Bạn cũng có thể cân nhắc thuê thiết bị liên lạc khẩn cấp như điện thoại vệ tinh hoặc thiết bị Chỉ Báo Vị Trí Cấp Cứu (EPRIB).

Road conditions

Tình trạng đường xá

Tình trạng đường xá

Tình trạng đường xá có thể thay đổi từ mặt đường đã trải nhựa tới mặt đường rải sỏi và chưa được trải nhựa. Trên những con đường chưa được trải nhựa, bạn nên đi xe leo núi (4WD). Bạn cũng nên tránh đi với tốc độ cao trên những con đường chưa được trải nhựa để tránh những mối nguy hiểm như hố, lề đường mềm và bề mặt đường thay đổi. Nếu bạn đi chệch ra ngoài lề đường, đừng cố gắng chỉnh hướng quá mức, hãy đi chậm lại và lái vào trong đường khi xe chạy ở tốc độ an toàn. Tuân theo biển báo đóng tuyến đường.

Thay đổi tình trạng đường xá do lũ lụt hoặc cháy rừng

Thay đổi trạng đường xá

Thay đổi tình trạng đường xá do lũ lụt hoặc cháy rừng

Nước Úc là vùng đất của những điều kiện thời tiết cực đoan. Một số vùng của Úc có thể bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và một số vùng khác có thể có những tình trạng thời tiết cực đoan như cháy rừng hoặc lốc xoáy. Bạn nên luôn luôn chuẩn bị trước cho chuyến đi và xem tình hình thời tiết của vùng mà bạn dự định đến. Bạn không nên tìm cách băng qua những con đường bị lũ lụt vì nước lũ thường chảy xiết và có thể cuốn trôi xe. Bạn có thể liên hệ với cơ quan Dịch Vụ Khẩn Cấp Bang (SES) hoặc gọi 000 nếu bạn gặp tình huống khẩn cấp.

Quan sát động vật hoang dã và vật nuôi

động vật hoang dã và vật nuôi

Quan sát động vật hoang dã và vật nuôi

Hãy quan sát động vật hoang dã trên đường, chẳng hạn như kanguru, đà điểu, chuột túi và gấu túi. Vật nuôi như gia súc cũng có thể gặm cỏ bên lề của con đường không có rào chắn. Bạn nên luôn luôn đi với tốc độ an toàn, để nếu một con vật băng qua trước mặt thì bạn có thể giảm tốc độ. Không được đánh lái mạnh sang bên, nếu không bạn có thể bị văng khỏi đường.

If your vehicle breaks down

Nếu xe của bạn bị hỏng

Nếu xe của bạn bị hỏng

Nếu xe của bạn bị hỏng, không được rời khỏi xe vì đó là nơi giúp bạn tránh nắng và giúp bạn được an toàn trong các điều kiện thời tiết. Hãy đợi cho đến khi bạn được trợ giúp.

Emergency assistance

Cứu hộ khẩn cấp

Cứu hộ khẩn cấp

000 là số điện thoại dành cho các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp tại Úc.

Dịch vụ này có thể kết nối người gọi đến Cảnh Sát, Xe Cứu Thương hay Đội Cứu Hỏa. Bạn chỉ nên gọi 000 trong trường hợp khẩn cấp.

E-tags and tolls

Thẻ điện tử và lệ phí đường

Thẻ điện tử và lệ phí đường

Nhiều xa lộ quanh những thành phố lớn là các tuyến đường có thu phí, có nghĩa là bạn phải trả lệ phí khi sử dụng. Một số tuyến đường dùng thiết bị điện tử, vì vậy bạn không thể trả lệ phí bằng tiền mặt tại trạm thu phí. Thay vào đó, bạn phải trả lệ phí bằng giấy thông hành hoặc thẻ điện tử. Bạn có thể thiết lập giấy thông hành trước khi xuất phát hoặc tối đa ba ngày sau khi bạn đi trên con đường đó. Thông thường, có thể sử dụng thẻ điện tử trên khắp các tuyến xa lộ của Úc, nhưng tốt nhất bạn nên hỏi cơ quan quản lý đường xá và giao thông địa phương để tránh bị phạt.

Articulated Trucks

Xe tải

Xe tải

Xe rơ-moóc hoặc xe tải có thể dài bằng chiều dài của 10 chiếc xe, để vượt những xe này bạn có thể phải chạy tới 2,5 km nếu bạn đang đi với vận tốc 100 km/giờ. Trước khi tìm cách vượt những xe này, bạn hãy giữ khoảng cách thật xa vì những xe này thường lắc từ bên này sang bên kia khi bạn vượt. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với lực hút gió khi bạn vượt vì lực này có thể kéo bạn về phía chiếc xe rơ-moóc.

Car Hire

Thuê Xe

Thuê Xe

Khi bạn lập kế hoạch du lịch vòng quanh nước Úc bằng đường bộ thì thuê xe là một lựa chọn rất hiệu quả về mặt chi phí. Khi thuê xe ở Úc, có một số yêu cầu thiết yếu áp dụng chung trong toàn bộ ngành dịch vụ cho thuê xe, bao gồm việc có giấy phép lái xe hợp lệ, có thẻ tín dụng làm hình thức bảo đảm, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước. Bạn sẽ thấy hầu hết các công ty cho thuê xe quốc tế lớn đều có mặt tại Úc, bao gồm Avis Car Rental, Hertz, Thrifty, Budget và Europcar

Motorcycle and bicycle safety

An toàn xe mô-tô và xe đạp

An toàn xe mô-tô và xe đạp

Nếu bạn lái xe mô-tô, xe mô-tô có bàn đạp, xe scooter hoặc xe đạp, bạn phải luôn luôn đội mũ bảo hiểm. Khi đi trên đường, bạn phải tuân theo tất cả các biển báo giao thông và tín hiệu giao thông, bao gồm cả giới hạn tốc độ. Bạn phải luôn cẩn thận chú ý tình trạng đường xá và giữ khoảng cách an toàn. Hãy bật đèn báo hiệu khi bạn chuyển làn hoặc vượt xe khác. Hãy bật đèn pha khi đi xe và mặc quần áo bảo hộ.

Australia.com

Quý khách liên hệ Phòng du lịch Nhị Gia để chuyển đổi bằng bằng lái xe quốc tế : 0906830788 - banglaixe-IDL@nhigia.vn - www.nhigia.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét